Tìm theo
Scopolamine
Thuốc điều trị về tâm thần
Thuốc Gốc
Dạng dùng : Thuốc scopolamine có những dạng và hàm lượng sau: Dung dịch tiêm với hàm lượng 0,4 mg/ml, 1 mg/ml; Viên nén, uống với hàm lượng 10 mg; Miếng dán, thẩm thấu qua da với hàm lượng 1,5 mg scopolamine.

Ngoài tính chất điều trị hướng tâm thần trong y học, Scopolamine còn bị lạm dụng cho mục đích khác : 

Scopolamine hay còn gọi là Hơi thở của quỷ hoặc gọi tên khác là Burundanga là một loại ma túy hay ma dược được bào chế từ từ cây Borrachero ở Colombia và có tác dụng gây mê đồng thời có khả năng làm mất đi thần trí của con người và đưa con người vào trạng thái bị thôi miên. Loại này được coi là loại thuốc đáng sợ nhất thế giới mà tội phạm thường dùng để xóa trí nhớ và làm mất ý thức tạm thời của nạn nhân, loại này cũng được giới giang hồ ở Việt Nam sử dụng trong thời gian gần đây.

Dược Lực Học : Loại thuốc này có đặc điểm là không màu, không mùi và không vị, dễ bay hơi nhưng lại có khả năng tạo ra những giấc mơ kỳ lạ cho con người khi hít phải thuốc này Do cấu trúc hoá học, thuốc có thể gây ra tình trạng hoang tưởng ảo giác rất mạnh. Đặc biệt, Scopolamine sẽ ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu, không để kí ức được hình thành, những sự kiện xảy ra trong thời gian thuốc ảnh hưởng tới thần kinh con người sẽ không được ghi lại đến khi thuốc hết tác dụng, người ta vẫn không tài nào nhớ nổi chuyện gì đã xảy ra, nó có thể gây ra tình trạng mất trí nhớ ở mức độ tương tự như thuốc an thầndiazepam. Nếu sử dụng với liều cao thì có thể gây chết người, Scopolamine còn làm contim đập nhanh hơn và gây ra tình trạng kích động. Scopolamine có thể biến người ta thành dạng không có nhận thức giống như các thây ma sống/xác sống (Zombie) nên người chịu ảnh hưởng của thuốc không thể nhớ chuyện gì đã xảy ra

Vào thời kỳ trước đây, loại thuốc này được ban cho các vị phu nhân của những thủ lĩnh đã qua đời ở Colombia. Những người phụ nữ này bị chôn sống tại chính hầm mộ của chồng mình, đến ngày này, loại ma dược này vốn được sử dụng trong nhiều thập kỉ qua ở Columbia trong các nghi lễ bản địa. Trong thời kì Chiến tranh Lạnh, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lại sử dụng loại thuốc này vào quá trình thẩm vấn tù nhân vì nó có tác dụng có khả năng làm con người tiết lộ những điều mình muốn che giấu.
Loại thuốc được bọn tội phạm thường dùng để xóa trí nhớ và làm mất ý thức tạm thời của nạn nhân, hình thức có thể là bí mật bỏ thuốc vào nước hoặc vẩy bột thuốc vào mặt của nạn nhân, hoặc được hòa với sữa, nước, thuốc lá hay qua đường hô hấp, thường được những tên trộm và bắt cóc dùng trong các quán rượu địa phương. Khi trúng phải, nạn nhân rơi vào trạng thái vô thức và trở nên ngoan ngoãn nghe lời, về nhà lấy hết của cải hay đến ngân hàng rút sạch tiền để đưa cho những tên tội phạm, họ sẽ đưa toàn bộ trang sức, tiền, chìa khóa xe, thậm chí còn rút cả tiền ngân hàng để đưa cho chúng, khi tỉnh lại họ mới nhận ra đã mất đồ và hoàn toàn không nhớ kẻ đó là ai, một số người phụ nữ bị bỏ thuốc trong nhiều ngày, bị hãm hiếp và bán vào nhà chứa. Chỉ cần thổi Scopolamine vào mặt người đi đường là vài phút sau họ sẽ nằm trong sự sai khiến họ bị bảo làm gì cũng được giống như trẻ em.

Một số sự việc được báo cáo gồm tại Côlômbia, nhiều phụ nữ ở Columbia trình báo với cơ quan cảnh sát địa phương rằng họ bị bỏ bùa, bị điều khiển làm những việc như đưa hết tiền bạc hoặc thậm chí bị hãm hiếp, gia đình những người bị hại cũng không biết người thân của mình bị xâm hại. Những người bị hại có độ tuổi từ 8 đến 60 tuổi, kể cả người bị tâm thần và một phụ nữ có thai. Nhiều nạn nhân khác không thể nhớ được mình có bị hãm hiếp hay không, và bị lừa tiền như thế nào vì họ bị bỏ bùa và hoàn toàn không biết gì, đến khi tỉnh dậy, thấy cơ thể đau đớn và quần áo rách nát, tiền thì bị mất hết, họ mới biết chuyện không may đã xảy ra với mình. Tại Mỹ có 2 người phụ nữ gốc Việt, trú tại San Jose là nạn nhân của loại thuốc mê này. Họ bị mất tiền bạc, nữ trang một cách ngớ ngẩn.Tại Việt Nam, có rất nhiều nạn nhân trình báo họ đã bị thôi miên như ở Đắc lắk và Thành phố Hồ Chí Minh, họ khai báo rằng họ bị thôi miên đến mức ngoan ngoãn tự mở tủ đưa hết tài sản trong tình trạng vô thức, và bị chiếm đoạt tài sản hoặc bị lừa trong đó có người khai báo rằng đã tiếp xúc với những người đàn ông da đen và bị rơi vào trang thái mê mẩn.
Cơ Chế Tác Dụng :

Scopolamine là một loại thuốc theo toa được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson, co thắt cơ, hội chứng ruột kích thích, và buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt và thường đi kèm với chứng say tàu xe.

Scopolamine thuộc về một nhóm thuốc gọi là thuốc kháng cholinergic. Tác dụng ngăn chặn các hoạt động của acetycholine dẫn truyền thần kinh, kích thích một phần của não gây buồn nôn và nôn mửa, cũng như chuyển động cơ bắp không tự nguyện trong phổi và đường tiêu hóa và đường tiết niệu.

Thuốc scopolamine là một thuốc kháng cholinergic. Thuốc có nhiều tác dụng đối với cơ thể bao gồm giảm tiết dịch, làm chậm co bóp dạ dày và ruột, giảm giãn nở đồng tử.

Scopolamine được dùng để làm giảm buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt do say tàu xe và phục hồi sau gây mê và phẫu thuật. Thuốc cũng có thể được dùng trong điều trị bệnh Parkinson, tình trạng co cứng cơ, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột thừa và các bệnh khác.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

 

Chỉ Định :

Thuốc scopolamine là một thuốc kháng cholinergic. Thuốc có nhiều tác dụng đối với cơ thể bao gồm giảm tiết dịch, làm chậm co bóp dạ dày và ruột, giảm giãn nở đồng tử.

Scopolamine được dùng để làm giảm buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt do say tàu xe và phục hồi sau gây mê và phẫu thuật. Thuốc cũng có thể được dùng trong điều trị bệnh Parkinson, tình trạng co cứng cơ, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột thừa và các bệnh khác.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

Chống Chỉ Định : Bạn nên uống rượu một cách thận trọng hoặc không gì cả trong khi dùng scopolamine, vì nó có thể làm tăng tác dụng phụ như buồn ngủ và chóng mặt.

Bạn cũng nên tránh lái xe, vận hành máy móc, hoặc tham gia vào các hoạt động khác đòi hỏi phải tập trung chú tâm của bạn trong khi dùng scopolamine, hoặc ít nhất là tiến hành một cách thận trọng, vì thuốc có thể làm chậm hệ thống thần kinh trung ương và cản trở phản ứng.
Tương Tác Thuốc : Thuốc an thần, thuốc giảm đau có chất gây mê vì scopolamine có thể tăng cường những hiệu ứng này.

Do scopolamine gây chậm tiêu hóa, nó có thể làm cho các thuốc khác mà bạn đang dùng, chẳng hạn như các phenothiazin (chlorpromazine), không hiệu quả.

Scopolamine cũng có thể tương tác với các thuốc:

Thuốc kháng cholinergic khác (benztropine)
Anhistamines (diphenhydramine, meclizine)
Thuốc chống trầm cảm ba vòng (amitriptylin)
Scopolamine cũng không nên được dùng nếu bạn đang dùng potassium chloride, trong hoặc dạng viên nang hoặc viên nén.

Thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Những thuốc có thể tương tác với thuốc bao gồm: thuốc chống trầm cảm, rượu, thuốc kháng histamin (bao gồm meclizine), thuốc an thần (được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ), thuốc giảm đau, thuốc giảm lo âu và thuốc giãn cơ.

Thuốc có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc scopolamine?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

  • Glaucoma góc hẹp − không nên sử dụng ở những bệnh nhân mắc tình trạng này;
  • Glaucoma, góc mở (góc rộng);
  • Tắc ruột hoặc tắc nghẽn dạ dày;
  • Tiền sử bệnh thần kinh;
  • Tiền sử động kinh;
  • Vấn đề tiểu tiện (ví dụ tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc khó tiểu tiện) – sử dụng thận trọng. Có thể làm cho các tình trạng này tồi tệ hơn;
  • Bệnh gan;
  • Bệnh thận − sử dụng thận trọng. Tác dụng thuốc có thể tăng do quá trình đào thải thuốc khỏi cơ thể diễn ra chậm hơn.
Thận Trọng/Cảnh Báo :

Ngay cả ở liều điều trị, scopolamine đi kèm với cảnh báo nghiêm trọng. 

Mặc dù hiếm gặp, ở liều bình thường, cũng có thể gây ra sự lú lẫn, kích động, lời nói lan man, ảo giác, và hoang tưởng.

Nó có thể tạo ra phản ứng dị ứng, khó thở, co thắt ở cổ họng, sưng môi, lưỡi, hoặc phải đối mặt, và phát ban. Trước khi dùng scopolamine, cần tư vấn kỹ với bác sĩ điều trị.

Bạn cũng nên nói cho bác sĩ của bạn nếu bạn có bệnh tăng nhãn áp, bệnh thận, bệnh gan, bệnh tim, hoặc suy tim sung huyết. Scopolamine thường không được khuyến khích dùng nếu bạn mắc những bệnh này.

Nếu bạn gặp khó khăn trong tiểu tiện do tuyến tiền liệt phì hoặc tắc nghẽn ở bàng quang, scopolamine thể làm nặng thêm các triệu chứng này.

Bạn nên uống rượu một cách thận trọng hoặc không gì cả trong khi dùng scopolamine, vì nó có thể làm tăng tác dụng phụ như buồn ngủ và chóng mặt.

Bạn cũng nên tránh lái xe, vận hành máy móc, hoặc tham gia vào các hoạt động khác đòi hỏi phải tập trung chú tâm của bạn trong khi dùng scopolamine, hoặc ít nhất là tiến hành một cách thận trọng, vì thuốc có thể làm chậm hệ thống thần kinh trung ương và cản trở phản ứng.

Khi dùng scopolamine có thể làm cho cơ thể nhạy cảm hơn với nhiệt, bạn cần phải chăm sóc thêm ở ngoài trời trong thời tiết nóng bức

Hiệu Ứng Phụ/Tác Dụng Ngoại Ý : Không Nghiêm Trọng :
  • Khô miệng hoặc da khô
  • Buồn ngủ
  • Chóng mặt
  • Sự không cử động
  • Mờ mắt
  • Giãn đồng tử
  • Khô mắt hoặc ngứa
  • Táo bón
  • Đổ mồ hôi
Nghiêm Trọng
  • Ngứa hoặc phát ban, sưng ở mặt và tay của bạn, hoặc sưng hoặc ngứa ran trong miệng hoặc cổ họng của bạn, tức ngực, khó thở – đây có thể là dấu hiệu của một phản ứng dị ứng
  • Nhìn mờ hoặc khó nói (đau mắt hoặc đỏ mắt, nhìn thấy quầng sáng quanh ánh sáng, nhìn mờ, tăng nhạy cảm với ánh sáng, ảo giác, suy nghĩ hoặc hành vi không bình thường)
  • Flushing hoặc đỏ ở mặt, cổ, cánh tay hoặc trên ngực
  • Tim đập nhanh
  • Nhầm lẫn, hoặc hành vi thay đổi
  • Tiểu khó
  • Giãn đồng tử, kèm theo đau và đỏ mắt
Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất cứ triệu chứng trên, và ngừng sử dụng scopolamine. Hãy nhận biết rằng buồn nôn, nôn, chóng mặt, nhức đầu, và thao tác tay chân vụng về có thể xảy ra nếu bạn đã dùng scopolamine trong hơn một vài ngày và sau đó ngưng dùng thuốc.
Liều Lượng & Cách Dùng : Scopolamine thường dùng ở dạng viên nén 0,4 miligam (mg) , hoặc như là một miếng đắp thẩm thấu qua da chứa 1 mg scopolamine được áp sau tai hơn 3 ngày .

Đắp miếng dán sau tai trong bốn giờ trước khi ngăn chặn bệnh chuyển động. Tránh tiếp xúc với lớp keo dính của các miếng dán khi loại bỏ nó từ gói để tránh nhiễm khuẩn.

Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, mà thường là 0,4-0,8 mg mỗi tám giờ khi cần thiết, với một ly nước đầy.

Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, liều tối đa là 0,3 mg. Trẻ em và người già dễ bị tác dụng phụ của thuốc.

Liều dùng thuốc scopolamine cho người lớn :

Liều thường dùng cho người lớn để điều trị buồn nôn/nôn mửa

Dùng để chống nôn thông thường: bạn được tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp hoặc tiêm dưới da 0,3-0,65 mg, mỗi 6 đến 8 giờ khi cần thiết.

Dùng để chống buồn nôn và nôn mửa sau phẫu thuật: bạn dán một miếng dán thẩm thấu qua da scopolamine 1,5 mg ở phía sau tai vào buổi tối trước ngày phẫu thuật dự kiến. Các miếng dán nên giữ trong 24 giờ sau khi phẫu thuật trước khi vứt bỏ.

Nếu dùng scopolamine thẩm thấu qua da ở sản phụ, bạn dán miếng dán trước 1 giờ mổ lấy thai theo lịch trình để hạn chế phơi nhiễm cho trẻ sơ sinh.

Liều thông thường cho người lớn bị say tàu xe

Bạn dán một miếng dán thẩm thấu qua da scopolamine 1,5 mg ở phía sau tai ít nhất 4 giờ trước khi đi tàu xe và thay miếng dán mỗi 3 ngày khi cần thiết.

Liều thông thường cho người lớn bị lên cơn Parkinson

Bạn uống 0,4-0,8 mg mỗi 8 giờ khi cần thiết.

Liều dùng thuốc scopolamine cho trẻ em là gì?

Liều thường dùng cho trẻ em để điều trị buồn nôn/nôn mửa

Trẻ em 1-12 tuổi: trẻ được tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp hoặc tiêm dưới da 6 mcg/kg/liều (liều tối đa: 0,3 mg/liều) mỗi 6-8 giờ khi cần thiết.

Liều thông thường cho trẻ em bị say tàu xe

Bạn dán cho trẻ một miếng dán thẩm thấu qua da scopolamine 1,5 mg phía sau tai ít nhất 4 giờ trước khi đi tàu xe và thay miếng dán mỗi 3 ngày khi cần thiết.

Quá Liều & Xử Lý :

Tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức, hoặc gọi đường dây trợ giúp kiểm soát chất độc nếu bạn nghĩ bạn hay ai đó đã quá liều scopolamine.

Các triệu chứng của quá liều bao gồm buồn ngủ, chóng mặt, bồn chồn, sốt, dễ bị kích thích, co giật và ảo giác.

Bảo Quản : bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng