Tìm theo
Natri picosulfate
Các tên gọi khác (1) :
  • Notri picosulfat
Thuốc đường tiêu hóa
Thuốc Gốc
Dạng dùng : Thuốc nước uống theo giọt, viên nén
Dược Động Học :
Natri picosulfat được chuyển hoá nhờ các vi khuẩn đường ruột thành một chất vẫn có hoạt tính là bis (p - hydroxyphenyl) - 2 - pyridylmethan và được đào thải qua phân.
Cơ Chế Tác Dụng : Natri picosulfat là thuốc kích thích nhuận tràng giống như bisacodyl, dùng để điều trị táo bón và để thụt tháo đại tràng trước khi chụp chiếu hay phẫu thuật đại tràng. Sau khi uống, thuốc kích thích nhu động ruột sau khi được vi khuẩn đường ruột chuyển hoá. Các sản phẩm chuyển hoá tác động lên các thụ thể hoá học của các nơron trong thành ruột, gây ức chế hấp thu nước từ lòng ruột do đó làm thể tích phân tăng và kích thích nhu động ruột. Tác dụng thường xuất hiện chỉ sau 3 giờ.
Chỉ Định : ▧ Điều trị táo bón : chuẩn bị cho chụp hay phẫu thuật đại tràng.
Chống Chỉ Định : Người bệnh bị tắc ruột, người bệnh bị đau bụng mà chưa có chẩn đoán xác định hoặc nghi ngờ cần can thiệp ngoại khoa cấp cứu.
Tương Tác Thuốc : ▧ Tránh phối hợp với các thuốc có thể gây xoắn đỉnh : bepridil, sotalol, amiodaron, vincamin.
Thận trọng khi dùng các thuốc sau đây cùng với natri picosulfat: digitalis (hạ kali huyết có thể gây tăng độc tính của digitalis), corticoid, thuốc lợi tiểu thải kali (tăng nguy cơ hạ kali huyết do tác dụng hiệp đồng).
Những trường hợp này nên dùng thuốc nhuận tràng khác.
Thận Trọng/Cảnh Báo : ▧ Thận trọng khi có viêm nhiễm đường ruột : tránh dùng kéo dài, không dùng natri picosulfat và magnesi citrat khi người bệnh nghi có giãn đại tràng do ngộ độc, dùng thuốc kéo dài hay quá liều có thể gây iả chảy, mất nhiều nước và rối loạn điện giải, đặc biệt là kali, có thể bị liệt đại tràng do mất trương lực.
Không nên dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.
Hiệu Ứng Phụ/Tác Dụng Ngoại Ý : ▧ Thường gặp : đau bụng (đau thắt đại tràng), ỉa chảy, hạ kali máu.
Hiếm gặp: ngoại ban.
Liều Lượng & Cách Dùng : ▧ Để điều trị táo bón :
+ Người lớn: uống một liều từ 5 đến 15 mg, trước khi đi ngủ.
+ Trẻ em 2 - 5 tuổi: uống một liều 2,5 mg trước khi đi ngủ.
+ Trẻ em từ 5 đến 10 tuổi: uống một liều 2,5 đến 5 mg trước khi đi ngủ.
Rửa tháo ruột: uống một liều natri picosulfat 10 mg cùng với magnesi citrat vào buổi sáng, và uống thêm một liều nữa vào buổi chiều hôm trước ngày thăm khám hoặc mổ.
Bảo Quản : Bảo quản thuốc trong bao bì kín.
... loading
... loading