Tìm theo
Lignopad
Thuốc gây tê
Biệt Dược
SĐK: VN-18035-14
NSX : Teikoku Seiyaku Co., Ltd ĐC : 567 Sanbonmatsu Higashikagawa Kagawa 769-2695 - Japan
ĐK : Mundipharma Pharmaceuticals Pte. Ltd.
Đóng gói : hộp 5 gói x 2 miếng dán; hộp 2 gói x 5 miếng dán
Hạn dùng : 36 tháng
Giá tham khảo : 101200 VNĐ / Miếng
Thành Phần Hoạt Chất (1) :
Miếng dán gây tê tại chỗ
Dược Lực Học : Lidocain là thuốc tê tại chỗ, nhóm amid, có thời gian tác dụng trung bình. Thuốc tê tại chỗ phong bế cả sự phát sinh và dẫn truyền xung động thần kinh bằng cách giảm tính thấm của màng tế bào thần kinh với ion natri, do đó ổn định màng và ức chế sự khử cực, dẫn đến làm giảm lan truyền hiệu điện thế hoạt động và tiếp đó là blốc dẫn truyền xung động thần kinh. Lidocain hiện được dùng rộng rãi nhất, gây tê nhanh hơn, mạnh hơn, rộng hơn và thời gian dài hơn so với procain cùng nồng độ. Lidocain được chọn dùng cho người mẫn cảm với thuốc tê loại este. Lidocain có phạm vi ứng dụng rộng rãi làm thuốc gây tê, có hiệu lực trong mọi trường hợp cần một thuốc gây tê có thời gian tác dụng trung bình.

Lidocain là thuốc chống loạn nhịp, chẹn kênh Na+, nhóm 1B, được dùng tiêm tĩnh mạch để điều trị loạn nhịp tâm thất. Lidocain làm giảm nguy cơ rung tâm thất ở người nghi có nhồi máu cơ tim. Tuy vậy, tỷ lệ sống sót không tăng lên mà còn có thể bị giảm, nếu trong việc sử dụng lidocain không có những phương thức chẩn đoán cẩn thận để tránh điều trị cho những người mà lidocain có thể làm tăng nguy cơ blốc tim, hoặc suy tim sung huyết. Do đó không được dùng lidocain để điều trị một cách thông thường cho mọi người bệnh, trừ khi có chẩn đoán đầy đủ. Lidocain chẹn cả những kênh Na+ mở và kênh Na+ không hoạt hóa của tim. Sự phục hồi sau đó nhanh, nên lidocain có tác dụng trên mô tim khử cực (thiếu máu cục bộ) mạnh hơn là trên tim không thiếu máu cục bộ.
Dược Động Học :
Lidocain hấp thu tốt khi uống (35 ± 11%), nhưng bị chuyển hóa bước đầu ở gan nhiều, do đó lidocain kém hiệu quả khi uống để điều trị loạn nhịp tim. Có thể duy trì nồng độ điều trị của lidocain trong huyết tương bằng tiêm bắp cách quãng, nhưng đường tiêm tĩnh mạch được ưa dùng hơn. Các chất chuyển hóaglycin xylidid (GX) và mono - ethyl GX có tác dụng chẹn kênh Na+ yếu hơn lidocain. Nồng độ lidocain trong huyết tương giảm theo hàm 2 số mũ sau một liều tiêm tĩnh mạch. Sau khi tiêm tĩnh mạch, nửa đời ban đầu (8 - 10 phút) biểu thị sự phân bố từ ngăn trung tâm sang các mô ngoại biên; nửa đời thải trừ cuối (100 - 120 phút) biểu thị sự chuyển hóa thuốc ở gan. Hiệu lực của lidocain phụ thuộc vào sự duy trì nồng độ điều trị trong huyết tương ở ngăn trung tâm.

Thải trừ trong nước tiểu: 2 ± 1%. Gắn với protein huyết tương: 70 5%. Ðộ thanh thải: 9,2 ± 2,4 ml/phút/kg. Thể tích phân bố: 1,1 ± 0,4 lít/kg. Nồng độ có tác dụng: 1,5 - 6 microgam/ml. Nồng độ độc, đôi khi: 6 - 10 microgam/ml, thường gặp > 10 microgam/ml. Ở người suy tim, thể tích phân bố trung tâm và độ thanh thải giảm. Ðộ thanh thải cũng giảm trong bệnh gan. Bệnh nhồi máu cơ tim cấp tính làm tăng gắn lidocain với protein, và làm giảm tỷ lệ thuốc tự do.
Chỉ Định :  Giảm các triệu chứng đau thần kinh sau nhiễm Herpes zoster.
Chống Chỉ Định : Quá mẫn với thành phần thuốc. Tiền sử quá mẫn với thuốc gây tê tại chỗ nhóm amide. Không dán lên vùng da bị tổn thương hoặc viêm.
Tương Tác Thuốc : Thận trọng khi dùng ở bệnh nhân sử dụng thuốc chống loạn nhịp tim nhóm 1 và thuốc gây tê tại chỗ khác.
Thận Trọng/Cảnh Báo : Bệnh nhân suy thận/gan/tim nặng. Trẻ < 18t.: Độ an toàn và hiệu quả chưa xác định. Không nên sử dụng trong thai kỳ trừ khi thật cần thiết. Không nên dán lên niêm mạc. Tránh để mắt tiếp xúc miếng dán. Miếng dán có thể gây kích ứng da hoặc gây phản ứng dị ứng (có thể đến chậm).
Hiệu Ứng Phụ/Tác Dụng Ngoại Ý : Rất thường gặp: Phản ứng tại chỗ như nóng đỏ, viêm da, ban đỏ, ngứa, kích ứng da, vết giộp da. Ít gặp: Tổn thương da. Rất hiếm gặp: Vết thương hở, phản ứng phản vệ, mẫn cảm.
Liều Lượng & Cách Dùng : Chỉ nên sử dụng nếu có lợi ích điều trị cho bệnh nhân. Người lớn và người già: Cắt bằng kéo (không cạo) tóc/lông trên vùng da bị đau (khô, không bị tổn thương, không bị kích ứng (sau khi các bọng nước do Herpes zoster đã lành)), dán miếng dán lên, 1 lần trong tối đa 12 giờ trong mỗi 24 giờ, vào ban ngày hoặc đêm. Nếu vùng bị đau nhỏ hơn kích thước miếng dán: Cắt thành các miếng nhỏ hơn trước khi bóc phim dán. Không dán quá 3 miếng kích thước (10x14)cm cùng lúc. Khoảng cách 2 lần dán ít nhất 12 giờ. Nếu không đáp ứng sau 2-4 tuần hoặc các dấu hiệu thuyên giảm chỉ do tính năng bảo vệ da của miếng dán: Phải ngừng điều trị vì nguy cơ tiềm tàng vượt quá lợi ích.
... loading
... loading