Tìm theo
Eff-pha Paracetamol 500mg
Thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm không steroid, điều trị Gút và các bệnh xương khớp
Biệt Dược
SĐK: VNA-3909-00
NSX : Công ty cổ phần Dược Hậu Giang - Việt Nam
Nồng độ : 500mg
Đóng gói : Hộp 1 tuýp 10 viên sủi
Dạng dùng : Viên sủi
Hạn dùng : 36 tháng kể từ ngày sản xuất
Thành Phần Hoạt Chất (1) :
Dược Lực Học : Paracetamol làm giảm thân nhiệt ở người bệnh sốt, nhưng hiếm khi làm giảm thân nhiệt ở người bình thường. Thuốc tác động lên vùng dưới đồi gây hạ nhiệt, tỏa nhiệt tăng do giãn tĩnh mạch và tăng lưu lượng máu ngoại biên.
Dược Động Học :
Paracetamol hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt trong vòng 30 - 60 phút sau khi uống thuốc với liều điều trị. Paracetamol phân bố nhanh và đồng đều trong phần lớn các mô của cơ thể. Khoảng 25% paracetamol trong máu gắn với protein huyết tương.Thời gian bán thải của paracetamol trong huyết tương là 1,5 - 3 giờ. Thuốc được đào thải qua nước tiểu.
Chỉ Định :
Điều trị làm giảm các triệu chứng sốt, đau nhức như : nhức đầu, đau răng, đau nhức do cảm cúm, đau họng, đau sau khi tiêm ngừa hay nhổ răng, đau do hành kinh, đau do vận động.
 
Paracetamol là thuốc thay thế salicylat để giảm đau nhẹ và hạ sốt.
Chống Chỉ Định : Quá mẫn với Acetaminophen. Trường hợp thiểu năng tế bào gan.
Trẻ em dưới 12 tuổi. Người có tiền sử nhạy cảm với paracetamol. Người bị suy gan. Người thiếu hụt glucose-6-phosphat dehydrogenase.
 
Không dùng cho bệnh nhân mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.
Tương Tác Thuốc :
Tránh uống rượu khi dùng thuốc.
Thận Trọng/Cảnh Báo : - Trường hợp suy thận trầm trọng, khoảng cách giữa các lần dùng thuốc phải lâu hơn (6 đến 8 giờ).
- Thận trọng khi dùng thuốc kéo dài, nhất là trong những trường hợp bệnh nhân bị suy thận hay suy gan, dùng quá liều tối đa được khuyến cáo.

Thận trọng khi dùng thuốc cho người bị suy giảm chức năng gan hoặc thận, người thiếu máu, nghiện rượu, người bị phenylceton niệu.
 
PHỤ NỮ CÓ THAI VÀ CHO CON BÚ:
Chưa xác định được tính an toàn của paracetamol trên phụ nữ có thai. Chỉ nên dùng paracetamol ở phụ nữ có thai khi thật cần.
Nghiên cứu ở phụ nữ cho con bú, không thấy có tác dụng phụ không mong muốn ở trẻ nhỏ bú mẹ.
 
TÁC DỤNG KHÔNG MONG MUỐN:
Ban da và các phản ứng dị ứng  khác thỉnh thoảng xảy ra.
Thông báo cho Bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.
Hiệu Ứng Phụ/Tác Dụng Ngoại Ý : - Viêm tụy, ban da, ban đỏ, mày đay, và phản ứng dị ứng khác thỉnh thoảng có xẩy ra.
- Khi có phản ứng dị ứng thì phải ngưng thuốc.
Liều Lượng & Cách Dùng :
Dạng bào chế này dùng cho trẻ em cân nặng từ 13 – 50kg (từ 2 – 15 tuổi).
Liều Paracetamol hàng ngày tính theo cân nặng của trẻ, tuổi của trẻ chỉ để tham khảo hướng dẫn.
Nếu không biết cân nặng của trẻ, cần phải cân trẻ để tính liều lượng thích hợp nhất.
 
Liều thường dùng là:
Trẻ cân nặng từ 13 – 20kg (khoảng 2 – 7 tuổi): một gói mỗi lần dùng, nếu cần nhắc lại sau 6 giờ, không quá 4 gói trong một ngày.
Trẻ cân nặng từ 21 - 25kg (khoảng 6 – 10 tuổi): một gói mỗi lần dùng, nếu cần nhắc lại sau 4 giờ, không quá 6 gói trong một ngày.
Trẻ cân nặng từ 26 - 40kg (khoảng 8 – 13 tuổi): hai gói mỗi lần dùng, nếu cần nhắc lại sau 6 giờ, không quá 8 gói trong một ngày.
Trẻ cân nặng từ 41 - 50kg (khoảng 12 – 15 tuổi): hai gói mỗi lần dùng, nếu cần nhắc lại sau 4 giờ, không quá 12 gói trong một ngày.
Liều dùng Paracetamol hàng ngày được khuyến cáo là khoảng 60mg/ kg/ ngày, chia làm 4 – 6 lần dùng (khoảng 15mg/ kg trong 6 giờ hoặc 10mg/ kg trong 4 giờ).
 
Cách dùng:
Đổ gói thuốc vào cốc, sau đó thêm một ít đồ uống như: nước, sữa, nước hoa quả. Uống ngay sau khi thuốc đã tan hoàn hoàn.
Quá Liều & Xử Lý :
Biểu hiện: Buồn nôn, nôn, đau bụng thường xảy ra 2 - 3 giờ sau khi dùng liều độc của thuốc. Methemoglobin máu gây xanh tím da, niêm mạc, móng tay. Ban đầu có thể kích thích nhẹ hệ thần kinh trung ương, kích động và mê sảng.Tiếp theo có thể ức chế hệ thần kinh trung ương: sững sờ, hạ thân nhiệt, mạch nông, thở nhanh, huyết áp thấp, suy tuần hoàn.
Điều trị: Rửa dạ dày, tốt nhất trong vòng  4 giờ sau khi uống. N-acetylcystein có tác dụng giải độc khi uống hoặc tiêm tĩnh mạch, hiệu quả hơn khi dùng thuốc trong vòng 10 giờ sau khi uống paracetamol. Khi uống, sử dụng dung dịch  N-acetylcystein  5% (uống trong vòng 1 giờ sau khi pha), liều đầu tiên là 140mg/kg cân nặng, sau đó thêm 17 liều nữa, mỗi liều 70mg/kg cân nặng cứ 4 giờ 1 lần.
Bảo Quản : Nơi khô mát, nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh sáng.
... loading
... loading