Tìm theo
Agi-Ery 500
Thuốc chống nhiễm khuẩn
Biệt Dược
Erythromycin stearat . . . . . . . . . . . . . . . .693,8mg
(tương đương Erythromycin base) . . . . . . 500mg
Tá dược vđ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 viên.
(Lactose, tinh bột ngô, Sodium starch glycolat, Colloidal silicon dioxid, Magnesi stearat, Hydroxypropul methylcellulose, Polyethylene glycol 6000, Polysorbat 80, Titan dioxyd, Talc, Phẩm màu đỏ Erythrosin lake).

http://www.agimexpharm.com/wp-content/uploads/2015/12/Agi-Ery-500.jpg
Chỉ Định :

-          Erythromycin dùng để điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn như viêm phế quản, viêm ruột do Campylobacter, hạ cam, bạch cầu, viêm phổi và các nhiễm khuẩn do Legionella, viêm kết mạc trẻ sơ sinh và viêm kết mạc do Chlamydia ho gà, viêm phổi (do Mycoplasma, Chlamydia, các loại viêm phổi không điển hình và cả do Streptococcus), viêm xoang; phối hợp với neomycin để phòng nhiễm khuẩn khi tiến hành phẩu thuật ruột.

-          Erythromycin có thuận lợi hơn tetracyclin là có thể dùng cho người mang thai và các cháu nhỏ, vì vậy rất có ích để trị các bệnh viêm phổi không điển hình do Chlamydia hoặc do Haemophilus influenzae.

-          Erythromycin có thể dùng cho các người bệnh dị ứng với háng sinh beta-lactam và nên dành riêng cho người bệnh dị ứng penicilin, nếu không thì sự kháng thuốc sữ tăng đến mức không kiểm soát được.

-          Dùng thay thế penicilin trong dự phòng dài hạn thấp khớp cấp.

Chống Chỉ Định :

-          Người bệnh quá mẫn với erythromycin, người bệnh trước đây đã dùng erythromycin mà có rối loạn về gan, người bệnh có tiền sư bị điếc.

-          Việc sử dụng được coi như không an toàn đối với người bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin cấp, vì gây các đợt cấp tính.

-          Không được phói hợp với terfenadin, đặc biệt  trong trường hợp người bệnh có bệnh tim, loạn nhịp, nhịp tim chậm, khoảng Q-T kéo dài, tìm hiểu máu cục bộ, hoặc người bệnh có rối loạn điện giải.

Tương Tác Thuốc :

Cần thận trọng khi dùng thuốc erythromycin cùng với các thuốc sau đây:

-          Erythromycin làm giảm sự thanh thỉa trong huyết tương và kéo dài thời gian tác dụng của alfentanil.

-          Chống chỉ định dùng phối hợp astemizol hoặc terfenadin với erythromycin vì nguy cơ độc với tim như xoắn đỉnh, nhijpg nhanh thất và tử vong.

-          Erythromycin có thể ức chế chuyển hóa của carbamazepin và acid valproic, làm tăng nồng độ các thuốc này trong huyết tương và làm tăng độc tính.

-          Erythromycin có thể đẩy hoặc ngăn chặn không cho cloramphenicol hoặc lincomycin gắn với tiểu đơn vị 50s cả ribosom vi khuẩn, do đó đối kháng tác dụng của những thuốc này.

-          Các thuốc kìm khuẩn có thể ảnh hưởng đến tác dụng diệt khuẩn của penicilin trong điều trị viêm màng não hoặc các trường hợp cần có tác dụng diệt khuẩn nhanh. Tốt nhất là tránh phối hợp.

-          Erythromycin làm tăng nồng độ của digoxin trong máu do tác động lên hệ vi khuẩn đường ruột làm cho digoxin không bị mất hoạt tính

-          Erythromycin làm giảm sự thanh thải của các xanthin như aminophylin, theophylin, cafein, do đó làm tăng nồng độ của những chất này trong máu. Nếu cần, phải điều chỉnh liều.

-          Erythromycin có thể kéo dài quá mức thời gian prothrombin và làm tăng nguy co chảy máu khi điều trị kéo dài bằng warfarin và theo dõi chặt chẽ thời gian prothrombin.

-          Erythromycin làm giảm độ thanh thải của midazolam hoặc triazolam và làm tăng tác dụng của những thuốc này.

-          Dùng liều cao Erythromycin với các thuosc có độc tính với tai ở người bệnh suy thận có thể làm tăng tiềm năng độc tính với tai của những thuốc này.

-          Phối hợp Erythromycin voiwsc cá thuốc có độc tính với gan có thể làm tăng tiềm năng độc với gan.

-          Erythromycin làm tang nồng độ ciclosporin trong huyết tương và tăng nguy cơ độc với thận.

-          Erythromycin ức chế chuyển hóa của ergotamin và làm tăng tác dụng co thắt mạch của thuốc này.

-          Thận trọng khi dùng thuốc Erythromycin cùng với lovastatin và có thể làm tăng nguy cơ tiêu cơ vấn.

Thận Trọng/Cảnh Báo : Cần sử dụng thận trọng erythromycin cho người bệnh han hoặc suy gan. Cũng cần phải rất thận trọng khi dùng với các người bệnh loạn nhịp và các bệnh khác về tim. Trong trường hợp này, tương tác thuốc có thể gây tác dụng phụ chết người.

- Thời kỳ mang thai: Erythromycin đi qua nhau thai, nhưng không có thông báo về tác dụng không mong muốn của Erythromycin stearat.

- Thời kỳ cho con bú: Erythromycin tiết vào sữa mẹ, nhưng không có thông báo về tác dụng không mong muốn cho trẻ em bú sữa mẹ có Erythromycin.

Liều Lượng & Cách Dùng :

Nên uống thuốc lúc đói ( nếu bị kích ứng tiêu hóa thì uống với thức ăn). Liều uống thường dùng là:

  • Người lớn: Từ 1-2g/ ngày chia làm 2-4 lần. Khi nhiễm khuẩn nặng, có thể tăng đến 4g/ ngày, chia làm nhiều lần.
  • Trẻ em: Khoảng 30-50mg/kg thể trọng /ngày. Ttrong trường hợp nhiễm khuẩn nặng, liều có thể tăng lên gấp đôi.
  • Trẻ em từ 2-8 tuổi dùng 1g/ngày chia làm nhiều lần.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi dùng 500mg/ ngày, chia làm nhiều lần.