Tìm theo
Triamcinolone Acetonide Cream USP, 0.1%
Hormon, Nội tiết tố
Biệt Dược

Các corticosteroid tạo thành một lớp steroid chủ yếu tổng hợp được sử dụng như chất chống viêm và chống ngứa. Các steroid trong lớp này bao gồm triamcinolone acetonide. Triamcinolone acetonide được chỉ định về mặt hóa học là 9-Fluoro-11β, 16α, 17,21-tetrahydroxypregna-1,4-diene-3,20-dione cyclic 16,17-acetal với acetone. Với công thức phân tử của C 24 H 31 FO 6 và trọng lượng phân tử 434,51. Các công thức cấu tạo là:

Cấu trúc hóa học

Mỗi gam triamcinolone acetonide Cream USP, 0,1% có chứa 1 mg triamcinolone acetonide trong một cơ sở kem gồm cồn cetyl, cetyl este sáp, glyceryl monostearate, isopropyl palmitate, polysorbate-60, polysorbate-80, propylene glycol và nước tinh khiết.

Dược Lực Học :

Corticosteroid chia sẻ hành động chống viêm, chống ngứa và co mạch.

Cơ chế hoạt động kháng viêm của corticosteroid là không rõ ràng. Phương pháp phòng thí nghiệm khác nhau, bao gồm cả xét nghiệm co mạch, được sử dụng để so sánh và dự đoán potencies và / hoặc những hiệu quả lâm sàng của các corticosteroid. Có một số bằng chứng cho thấy một mối tương quan dễ nhận biết tồn tại giữa co mạch có hiệu lực và hiệu quả điều trị ở người.

Dược Động Học :

 

Mức độ hấp thu qua da của corticoide tại chỗ được xác định bởi nhiều yếu tố bao gồm xe, tính toàn vẹn của hàng rào biểu bì, và việc sử dụng các loại băng tắc.

Corticosteroid có thể được hấp thụ từ da nguyên vẹn bình thường. Viêm và / hoặc các quá trình bệnh khác ở da tăng hấp thu qua da. Băng tắc tăng đáng kể sự hấp thu qua da của corticoide tại chỗ. Do đó, băng tắc có thể là một thuốc hỗ trợ điều trị có giá trị trong điều trị dermatoses kháng 

Sau khi hấp thụ qua da, corticosteroid được xử lý thông qua các con đường dược tương tự như corticosteroids có hệ thống quản lý. Corticosteroid được gắn kết với protein huyết tương ở mức độ khác nhau.Corticosteroid được chuyển hóa chủ yếu ở gan và sau đó được bài tiết qua thận. Một số các corticosteroid và các chất chuyển hóa của họ cũng được bài tiết vào mật.

Chỉ Định : Triamcinolone Acetonide kem được sử dụng để điều trị rối loạn miễn dịch và dị ứng, như phản ứng dị ứng, viêm khớp, bệnh vẩy nến, lupus, bệnh gút và xơ cứng.
Chống Chỉ Định : Corticosteroid được chống chỉ định ở những bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với bất kỳ thành phần trong quá trình chuẩn bị.
Thận Trọng/Cảnh Báo :

Hấp thu toàn thân của corticosteroid đã được sản xuất hồi thượng thận hạ đồi-tuyến yên (HPA) trục đàn áp, các biểu hiện của hội chứng Cushing, tăng đường huyết, và glucosuria ở một số bệnh nhân.

Điều kiện đó làm tăng thêm sự hấp thu toàn bao gồm việc áp dụng các steroid mạnh hơn, sử dụng trên diện tích bề mặt lớn, sử dụng kéo dài, và việc bổ sung các loại băng tắc.

Vì vậy, bệnh nhân nhận liều lớn của một steroid mạnh áp dụng cho một diện tích bề mặt lớn hoặc dưới một thay đồ tắc nên được đánh giá định kỳ bằng chứng của HPA trục đàn áp bằng cách sử dụng các cortisol miễn phí và ACTH xét nghiệm kích thích tiết niệu và giảm giá homeostasis nhiệt . Nếu HPA trục ức chế hoặc độ cao của nhiệt độ cơ thể xảy ra, một nỗ lực phải được thực hiện để rút thuốc, để giảm tần số của ứng dụng, thay thế một steroid ít hiệu lực, hoặc sử dụng một phương pháp tiếp cận tuần tự khi sử dụng các kỹ thuật tắc.

Phục hồi chức năng của trục HPA và homeostasis nhiệt nói chung là nhanh chóng và hoàn toàn sau khi ngưng thuốc. Không thường xuyên, các dấu hiệu và triệu chứng cai steroid có thể xảy ra, đòi hỏi corticosteroid toàn bổ sung. Thỉnh thoảng, một bệnh nhân có thể phát triển một phản ứng nhạy cảm với một loại vật liệu đặc biệt tắc mặc quần áo hoặc dính và vật liệu thay thế có thể là cần thiết.

Trẻ em có thể hấp thụ một lượng tương ứng lớn hơn của corticoide tại chỗ và do đó có thể dễ bị nhiễm độc toàn thân 

Nếu kích thích phát triển, corticosteroid nên ngưng và trị liệu thích hợp.

Trong sự hiện diện của nhiễm trùng ngoài da, việc sử dụng một tác nhân kháng nấm hoặc kháng khuẩn thích hợp nên được thiết lập. Nếu một phản ứng thuận lợi không xảy ra ngay lập tức, các corticosteroid nên ngưng cho đến khi nhiễm trùng được kiểm soát đầy đủ.

Các chế phẩm này không phải là cho nhãn khoa.

Thông tin cho Bệnh nhân

Bệnh nhân sử dụng corticoid tại chỗ sẽ nhận được các thông tin và hướng dẫn sau đây:

  1. Loại thuốc này được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nó là dành cho chỉ sử dụng ngoài da. Tránh tiếp xúc với mắt.
  2. Bệnh nhân nên được khuyên không nên sử dụng thuốc này cho bất kỳ rối loạn khác hơn mà nó đã được quy định.
  3. Các vùng da điều trị không nên được băng bó hoặc phủ hoặc bọc như là tắc trừ khi chỉ dẫn của thầy thuốc.
  4. Bệnh nhân cần thông báo bất kỳ dấu hiệu của phản ứng có hại của địa phương đặc biệt là dưới băng tắc.
  5. Cha mẹ của bệnh nhi cần được khuyên không nên sử dụng bó sát tã hoặc quần nhựa trên một đứa trẻ đang được điều trị tại khu vực tã, như các sản phẩm may mặc có thể tạo thành băng tắc.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm

Một xét nghiệm cortisol tự do trong nước tiểu và ACTH test kích thích có thể hữu ích trong việc đánh giá HPA trục đàn áp.

 

Gây ung thư, đột biến, và sút kém sinh sản

Nghiên cứu động vật dài hạn chưa được thực hiện để đánh giá tiềm năng gây ung thư hoặc ảnh hưởng trên khả năng sinh sản của corticoide tại chỗ.

Nghiên cứu để xác định đột biến gen với prednisolone và hydrocortisone đã tiết lộ kết quả tiêu cực. 

Mang thai 

 

Corticosteroid là thường gây quái thai ở động vật thí nghiệm khi dùng có hệ thống ở mức độ liều lượng tương đối thấp. Các corticosteroid mạnh hơn đã được chứng minh là gây quái thai sau khi sử dụng da động vật thí nghiệm. Chưa có nghiên cứu đầy đủ và có kiểm soát ở phụ nữ mang thai trên gây quái thai từ corticoid thoa. Vì vậy, corticoide tại chỗ nên được sử dụng trong quá trình mang thai khi lợi ích hẳn những nguy cơ tiềm ẩn cho thai nhi. Thuốc của lớp này không nên được sử dụng rộng rãi trên các bệnh nhân mang thai, với số lượng lớn, hoặc một thời gian kéo dài của thời gian.

 

Các bà mẹ cho con bú

Người ta không biết liệu  bôi corticosteroid có thể dẫn đến sự hấp thu toàn đủ để sản xuất số lượng phát hiện trong sữa mẹ. Corticosteroids được bài tiết vào sữa mẹ với số lượng không có khả năng để có một ảnh hưởng có hại trên trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cần thận trọng khi dùng corticoid tại chỗ được dùng cho phụ nữ đang cho con bú. 

Sử dụng cho em bé

Bệnh nhi có thể chứng minh sự nhạy cảm lớn để bôi corticosteroid gây ra trục HPA đàn áp và hội chứng Cushing hơn bệnh nhân trưởng thành vì một diện tích bề mặt da lớn hơn tỷ lệ trọng lượng cơ thể.

Hạ đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA) trục đàn áp, hội chứng Cushing, và tăng huyết áp nội sọ đã được báo cáo ở những bệnh nhi nhận corticosteroid. Biểu hiện của ức chế tuyến thượng thận ở bệnh nhi có chậm phát triển được sự tăng trưởng, tăng cân chậm, mức độ cortisol huyết tương thấp, và sự vắng mặt của các phản ứng với sự kích thích ACTH. Biểu hiện của tăng huyết áp nội sọ bao gồm thóp phồng, đau đầu và phù gai thị song phương.

Corticosteroids tại chỗ cho bệnh nhi nên được giới hạn trong số tiền ít nhất tương thích với một phác đồ điều trị hiệu quả. Điều trị corticosteroid mãn tính có thể gây trở ngại cho sự tăng trưởng và phát triển của bệnh nhi

Hiệu Ứng Phụ/Tác Dụng Ngoại Ý : Các phản ứng có hại của địa phương sau đây được báo cáo thường xuyên với corticosteroid, nhưng có thể xảy ra thường xuyên hơn với việc sử dụng băng tắc (phản ứng này được liệt kê trong một thứ tự giảm xấp xỉ xảy ra): nóng, ngứa, kích ứng, khô da, viêm nang lông, Hypertrichosis, phun trào acneiform , giảm sắc tố, viêm da quanh miệng, viêm da tiếp xúc dị ứng, ngâm da, nhiễm trùng thứ phát, teo da, vân, và Miliaria.
Liều Lượng & Cách Dùng : Bôi lên khu vực bị ảnh hưởng hai hoặc ba lần mỗi ngày. Xoa nhẹ nhàng.